วันอังคารที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่ 2

บันทึกอนุทิน
                                        วิชา กาจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
                                        อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน
                                        วัน/เดือน/ปี วันพฤหัสบดี ที่ 14 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ. 2556
                                         ครั้งที่  2       เวลา 08.30- 12.20

ความรู้ที่ได้รับในวันนี้
        คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
           ความหมาย  ระบบความคิดของมนุษย์ เป็นการเรียนรู้เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับตัวเลข การคำนวณซึ่งต้องใช้ความคิดที่เป็นระบบระเบียบ มีเหตุผล และความคิดสร้างสรรค์
           ความสำคัญ  - เกี่ยวข้องสัมพันธ์กับชีวิตประจำวัน
                                   - ส่งเสริมกระบวนการคิดแก้ปัญหาโดยเฉพาะหลักการทางคณิตศาสตร์
                                   - เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการวางแผน
                                   - เป็นพื้นฐานการเรียนรู้วิชาต่างๆโดยเฉพาะวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
       ทฤษฏีของ เพียเจต์ (Piaget) ที่เกี่ยวข้องกับปฐมวัยมี 2 ขั้น
             1.ขั้นพัฒนาการและประสาทสัมผัส 0-2 ปี
                - เรียนรู้จากประสาทสัมผัส
                - สามารถจดจำสิ่งต่างๆบอกลักษณะของวัตถุได้
             2. ขั้นเตรียมความคิดที่มีเหตุผล 2-7 ปี
               - ใช้ภาษาพูดแสดงความรู้ความคิด
               - เริ่มรู้จักบอกขนาด น้ำหนัก รูปทรง ความยาว
               - เล่นบทบาทสมมุติซึ่งเป็นพื้นฐานของพัฒนาการความเข้าใจในสิ่งที่เป็นนามธรรมขึ้น เช่น จำนวน ตัวเลข ตัวอักษร คำที่มีความหมาย
 

 เด็กในวัยนี้จะให้ความสำคัญกับสิ่งที่สังเกตและรับรู้ได้ชัดเจนที่สุด ไม่สามารถคงความคิดตามสภาพเดิมไว้ได้ เมื่อสภาพทางกายภาพเปลี่ยนแปลง ทำให้เด็กไม่สามารถสั่งสมความคิดไว้ได้


                                                 “เด็กตัดสินจากสิ่งที่เห็น
การอนุรักษ์ (Conservation)
   เด็กสามารถพัฒนาการอนุรักษ์ได้โดย การนับ การจับคู่หนึ่ง การเปรียบเทียบรูปทรง ปริมาตร การเรียงลำดับ จัดกลุ่ม
หลักกาจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
-ไม่ควรเขียนขึ้นบนกระดาษ เป็นการจัดที่ไม่เหมาะสม ต้องให้เด็กได้ลองเล่น ลองทำ ทดลอง
-เปิดโอกาสให้เด็กได้พูดคุย อธิบายและสำรวจความสัมพันธ์แบบต่างๆของคิตศาสตร์ผ่านวัตถุสื่ออุปกรณ์
-ผสมผสานคณิตศาสตร์กับการเล่นและกิจกรรมที่ลงมือปฏิบัติ
-ให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
-ใช้คำถามปลายเปิด เช่น “ หนูเห็นอะไรจากน้ำ 2 แก้วนี้ คำถามต้องทำให้เด็กได้คิด
-เชื่อมโยงการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน

ภาพกิจกรรม




 ความที่ได้รับ

                รู้ความหมายและความสำคัญของวิชาตณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย และเรียนรู้การอนุรักษ์จากการทำกิจกรรมวันนี้ทำให้รู้วิธีการนำไปใช้กับเด็กปฐมวัย ทำให้เด็กสนุกสนามและรู้จักการนับจำนวนจากเท้าของสัตว์ และรู้ขาดรูปทรง รูปร่าง ของสัตว์ต่าง ๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น