บันทึกอนุทิน
วิชา
กาจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี วันพฤหัสบดี ที่ 14 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ. 2556
ครั้งที่ 2 เวลา
08.30- 12.20
ความรู้ที่ได้รับในวันนี้
คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ความหมาย ระบบความคิดของมนุษย์
เป็นการเรียนรู้เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับตัวเลข
การคำนวณซึ่งต้องใช้ความคิดที่เป็นระบบระเบียบ มีเหตุผล และความคิดสร้างสรรค์
ความสำคัญ -
เกี่ยวข้องสัมพันธ์กับชีวิตประจำวัน
- ส่งเสริมกระบวนการคิดแก้ปัญหาโดยเฉพาะหลักการทางคณิตศาสตร์
- เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการวางแผน
- เป็นพื้นฐานการเรียนรู้วิชาต่างๆโดยเฉพาะวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ทฤษฏีของ เพียเจต์ (Piaget) ที่เกี่ยวข้องกับปฐมวัยมี 2 ขั้น
1.ขั้นพัฒนาการและประสาทสัมผัส 0-2 ปี
- เรียนรู้จากประสาทสัมผัส
- สามารถจดจำสิ่งต่างๆบอกลักษณะของวัตถุได้
2. ขั้นเตรียมความคิดที่มีเหตุผล 2-7 ปี
- ใช้ภาษาพูดแสดงความรู้ความคิด
- เริ่มรู้จักบอกขนาด น้ำหนัก รูปทรง ความยาว
- เล่นบทบาทสมมุติซึ่งเป็นพื้นฐานของพัฒนาการความเข้าใจในสิ่งที่เป็นนามธรรมขึ้น
เช่น จำนวน ตัวเลข ตัวอักษร คำที่มีความหมาย
การอนุรักษ์ (Conservation)
เด็กสามารถพัฒนาการอนุรักษ์ได้โดย
การนับ การจับคู่หนึ่ง การเปรียบเทียบรูปทรง ปริมาตร การเรียงลำดับ จัดกลุ่ม
หลักกาจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
-ไม่ควรเขียนขึ้นบนกระดาษ
เป็นการจัดที่ไม่เหมาะสม ต้องให้เด็กได้ลองเล่น ลองทำ ทดลอง
-เปิดโอกาสให้เด็กได้พูดคุย
อธิบายและสำรวจความสัมพันธ์แบบต่างๆของคิตศาสตร์ผ่านวัตถุสื่ออุปกรณ์
-ผสมผสานคณิตศาสตร์กับการเล่นและกิจกรรมที่ลงมือปฏิบัติ
-ให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง
5
-ใช้คำถามปลายเปิด เช่น “
หนูเห็นอะไรจากน้ำ 2 แก้วนี้ ” คำถามต้องทำให้เด็กได้คิด
-เชื่อมโยงการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน
ภาพกิจกรรม
ความที่ได้รับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น