วันพฤหัสบดีที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 10


วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน

วัน/เดือน/ปี 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ครั้งที่ 10 เวลาเรียน 08.30-12:20

     เวลาเข้าสอน 08 : 30  เวลาเลิกเรียน 11.00

           วันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ เอ๊ะ!!!!!! งั้นพรุ่งนี้ก็เป็นวันวาเลนไทน์ซิน่ะ 55 จะตื่นเต้นทำไมหนอเรามันก็แค่วันๆ   หนึ่ง เอาวันนี้ให้มันก่อนจะดีกว่า แฮร่ ... คิดไปแล้วรู้สึกว่าวันนี้เรียนชิลที่สุดหล่ะสำหรับวิชา "วิชาการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย"  วันนี้นำเสนอ "สื่อเกมการศึกษาของวิชาคณิตศาสตร์"  ........  ทุกครั้งที่พูดว่า นเสนองาน รู้สึกซีเรียสและเกร็งๆยังไงไม่รู้ แต่วันนี้ดูแปลกไปไม่รู้สึกชิลมากๆ หรือเพราะว่าเป็นการเรียนครั้งสุดท้ายกันน่ะ เข้าเรื่องกันเลยดีกว่า วันนี้จะขอนำเสนอสื่อคณิตศาสตร์ที่ทำง่ายใช้วัสดุอุปกรณ์ที่เหลือใช้ ไม่ต้องเสียตังค์เลย สื่อของกลุ่มดิฉันที่นำเสนอในวันนี้ 


                                        ชื่อสื่อ สิงห์สาราสัตว์

  วิธีการเล่น
1.             ครูจะจับรูปภาพที่เหมือนกันและแยกประเภทของสัตว์ให้เด็กดูเป็นตัวอย่างก่อน
2.             ครูจับรูปภาพสัตว์ให้คละกัน
3.             ให้เด็กนำภาพสัตว์ที่เป็นประเภทเดียวกันมาวางเป็นกลุ่มให้ครบและถูกต้อง           


เมื่อให้เด็กเล่นแล้วมีผลอย่างไร
 เด็กเข้าใจวิธีเล่นและแยกประเภทได้อย่างถูกต้อง
ปัญหาที่พบ
ต้องอธิบายกาเล่นให้เด็กฟัง 2 รอบ เด็กถึงจะเข้าใจและเล่นได้อย่างถูกวิธี
สรุป
เมื่อให้เด็กเล่น เด็กมีความสุขและสนุกสนานในการเล่นได้รู้จักสัตว์หลายชนิด ถ้าฝึกเล่นบ่อยๆจะทำให้เด็กมีทักษะในการจับคู่และแยกประเภทได้ดียิ่งขึ้น


                    
ผลงานที่ชอบ .... ได้แก่ สื่อ     ลูกคิดหรรษา
  

วิธีการเล่น
1. อธิการวิธีการเล่นให่เด็กฟัง
2. ให้เด็กนำฝาขวดไปใส่ให้ตรงสีเดียวกัน
3.ใหเด็กลองหาวิ๊การเล่นใหม่ๆ
       
ชอบผลงานชิ้นนี้เพราะ.... เป็นผลงานที่สร้างสรรค์มากใช้ของจากวสดุเหลือใช้ มีสีสันสวยงามสะดุดตาเหมาะกับเด็กปฐมวัย และเป็นสื่อที่ช่วยเสริมพัฒนาการดีค่ะ เพื่อออกมานำเสนอได้ดีมาก

ความรู้ทีึ่ได้รับและการประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอน .....
   1.มีความรู้เกี่ยวกับสื่อคณิตศาสตร์มากขึ้น ...
   2. สามารถนำข้อดีข้อเสียไปดัดแปลงให้สื่อมีคูณภาพที่ดีขึ้น ...
  3. มีความรู้ว่าสื่อชิ้นใดเหมาะกับเด็กหรือไม่เหมาะกับเด็ก เพราะ สื่อนั้นทดลองการใช้งานกับเด็กมาแล้ว..
  4. ลงมือปฏิบัติการทำสื่อ รู้ว่าการทำสื่อนั้นทำอย่างไร ..


จบการศึกษา 2556  


   ปล. วัน พฤหัสบดี ที่ 6 กุมภาพันธ์ 2557  (งดการเรียนการสอน)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น