บันทึกอนุทิน
วิชา
การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี 9 มกราคม พ.ศ. 2557
ครั้งที่ 6 เวลาเรียน 08.30-12:20
สวัสดีปีใหม่
2557 สวัสดีปีม้า หลังจากที่หยุดมาหลายวันวันนี้อาจารย์เบียร์สอนเรื่อง 'กรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย'
เรียนเรื่องนี้พอสรุปเนื้อหาได้ดังต่อไปนี้ .............
เด็กปฐมวัยเรียนรู้อะไรในคณิตศาสตร์ ?
ให้เด็กได้เตรียมความพร้อมด้านต่างๆ ทางคณิตศาสตร์ ที่เป็นพื้นฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในชั้นประถมศึกษา
ให้เด็กเรียนรู้แค่เพิ่มขึ้นและลดลง
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
สาระที่ 1 : จำนวนและการดำเนินการ
สาระที่ 2 : การวัด
สาระที่ 3 : เรขาคณิต
สาระที่ 4 : พีชคณิต
สาระที่ 5 : การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
สาระที่ 6 : ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
เด็กเรียนรู้แค่ 5 สาระ
สาระที่ 1 : จำนวนและการดำเนินการ
สาระที่ 2 : การวัด
สาระที่ 3 : เรขาคณิต
สาระที่ 4 : พีชคณิต
สาระที่ 5 : การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
สาระที่ 6 : ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
เด็กเรียนรู้แค่ 5 สาระ
คุณภาพของเด็กเมื่อจบการศึกษาปฐมวัย ....
1.มีความคิดเชิงคณิตศาสตร์ (Mathematical thinking)
-จำนวนนับ 1 ถึง 20
-เข้าใจหลักการการนับ
-รู้จักตัวเลขฮินดูอารบิกและตัวเลขไทย
-รู้ค่าของจำนวน
-เปรียบเทียบ เรียงลำดับ
-การรวมและการแยกกลุ่ม
2.มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา
-เปรียบเทียบ เรียงลำดับ และวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร
-รู้จักเงิน เหรียญ และธนบัตร
-เข้าใจเกี่ยวกับเวลาและคำที่ใช้บอกช่วงเวลา เช่น กลางวัน กลางคืน
3.มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานทางเรขาคณิต
-ตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง
-รูปเรขาคณิตสามมิติและรูปเรขาคณิตสองมิติ
เด็กจะเรียนรู้รูปเรขาคณิตสองมิติก่อนสามมิติ
4. มีความรู้ความเข้าใจแบบรูปของรูปที่มีรูปร่าง ขนาด สี
ที่สัมพันธ์อย่างใดอย่างหนึ่ง
5. มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลและนำเสนอข้อมูลในรูปแผนภูมิอย่างง่าย
ต้องเป็นอนุบาล 3 ขึ้นไป ..........
6. มีสาระมีทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ที่จำเป็น
การวัด การนับ การเปรียบเทียบ การเรียงลำดับ
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
มาตรฐาน ค.ป. 1.1 เข้าใจถึงความหลากหลายขอการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง
จำนวน
- - การใช้จำนวนบอกปริมาณที่ได้จากการนับ
- - การอ่านตัวเลขฮินดู
อารบิก และตัวเลขไทย
- - การเปรียบเทียบจำนวน
- - การเรียงลำดับจำนวน
- การรวมและการแยกกลุ่ม
- - ความหมายของการรวม
- - การรวมสิ่งต่างๆรวมกันทีมีผลรวมไม่เกิน 10
- - ความหมายของการแยก
- - การแยกกลุ่มย่อยออกจากกลุ่มใหญ่ที่มีจำนวนไม่เกิน 10
สาระที่ 2 การวัด
- มาตรฐาน ค.ป.2.1 เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัด
ความยาวน้ำหนักปริมาณ เงินและเวลา
- ความยาว / น้ำหนักและปริมาตร
- - การเปรียบเทียบ
/ การวัด /การเรียงลำดับความยาว
- - การเปรียบเทียบ/การชั่ง
/ การเรียงลำดับน้ำหนัก
- - การเปรียบเทียบ
/ การตวง
เงิน
- ------ ชนิดและค่าของเงิน
เหรียญและธนบัตร
เวลา
- - ช่วงเวลาแต่ละวัน
- - ชื่อวันในสัปดาห์และคำที่ใช้บอกเกี่ยวกับวัน
สาระที่ 3 เรขาคณิต
- มาตรฐาน ค. ป. 3.1 รู้จักใช้คำที่ใช้ในการบอกตำแหน่ง
- มาตรฐาน ค. ป .3.2 รู้จักจำนวนรูปเรขาคณิตและเข้าใจการเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิตที่เกิดจากการจัดกระทำ
- ตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทาง
- - การบอกตำแหน่ง ทิศทาง
และระยะทางของสิ่งต่างๆ
- รูปเรขาคณิตสามมิติและรูปเรขาคณิตสองมิติ
- - ทรงกลม
ทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก กรวย ทรงกระบอก
- - รูปวงกลม รูปสามเหลี่ยม
รูปสี่เหลี่ยม
- - การเปลี่ยนแปลง
รูปเรขาคณิต สองมิติ
- - การสร้างสรรค์งานศิลปะจากรูปเรขาคณิตสามมิติและสองมิติการเปลี่ยนรูปแบบรูป
รูปเรขาคณิต
สาระที่ 4 พีชคณิต
- รูปแบบของรูปที่มี รูปร่าง ขนาด หรือสีที่สัมพันธ์กันอย่างใดอย่างหึ่ง
สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
- มาตรฐาน ค.ป.5.1 รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตนเองและสิ่งแวดล้อมการเก็บรวบรวม
สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
- การแก้ปัญหา การใช้เหตุผล การสื่อสาร
การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์และนำเสนอ
การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆทางคณิตศาสตร์อื่นๆ และความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
ผลงานวันนี้
โจทย์ ...
อาจารย์ให้เลือกรูปเรขาคณิตที่เตรียมไว้ให้ มี วงกลม สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยมจตุรัส
แล้วให้นักศึกษาเป็นคนเลือก คนละ 1 รูป
ความรู้ที่ได้รับในวันนี้
- ได้เรียนรู้ว่าเด็กเรียนคณิตศาสตร์แบบเพิ่มขึ้นและลดลง
- เด็กจะเรียนรู้รูปเรขาคณิตสองมิติก่อนสามมิติ
- ให้เด็กเรียนรู้สิ่งที่ใช้ในชีวิตประจำวัน อย่างเช่น รู้คุณค่าของเงิน มาก และ น้อย
- ต้องสอนให้เด็กเรียนรู้เวลา กลางวัน กลางคืน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น